Nóng: Xem xét xây cầu Thủ Thiêm 4

0
6
melosa garden

Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Giao thông Vận tải cùng với TPHCM sẽ thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư cầu Thủ Thiêm 4 nối quận 2 với quận 7.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, chính quyền TPHCM và các cơ quan liên quan tổ chức thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định của Luật Đầu tư.Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 6561 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc đầu tư cầu Thủ Thiêm 4.

Cầu Thủ Thiêm 4 bắc qua sông Sài Gòn nối quận 2 với quận 7 với chiều dài 2.160 mét. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến là 5.200 tỉ đồng.

Vào năm ngoái, chính quyền TPHCM đã kiến nghị Chính phủ chấp thuận cho thành phố chỉ định nhà đầu tư xây cầu Thủ Thiêm 4 theo hình thức xây dựng – chuyển giao (hợp đồng BT).

Chính quyền TPHCM cho rằng, để phát triển nhanh khu đô thị mới Thủ Thiêm, việc kết nối giao thông với khu trung tâm hiện hữu là rất bức thiết.

Trong số các công trình kết nối giao thông với khu trung tâm hiện hữu, dự án cầu Thủ Thiêm 4 được thành phố xác định là công trình cấp bách cần ưu tiên đầu tư sẽ giúp phát triển hạ tầng hoàn chỉnh đồng bộ.

Việc xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 sẽ giúp kết nối hai khu đô thị Nam Sài Gòn và khu Thủ Thiêm nhằm giải tỏa áp lực giao thông từ phía quận Bình Thạnh, quận Thủ Đức qua phía các quận 7, 8, huyện Bình Chánh và Nhà Bè, giảm ùn tắc giao thông khu vực nội đô.

Theo quy hoạch đến năm 2020, TPHCM xây dựng thêm 4 cây cầu bắc từ các quận sang Thủ Thiêm. Trong đó, cầu Thủ Thiêm 1 đã hoàn thành đưa vào sử dụng, cầu Thủ Thiêm 2 đang được thi công. Các cầu còn lại gồm cầu Thủ Thiêm 3, 4 và cầu đi bộ bắc từ quận 1 sang Thủ Thiêm chưa được xây dựng.

Trước đây, khi TPHCM chuẩn bị xây cầu Thủ Thiêm 2, một số chuyên gia giao thông góp ý rằng hiện nay việc kết nối sang Thủ Thiêm đã có cầu Thủ Thiêm 1 và hầm Thủ Thiêm. Nhu cầu đi sang Thủ Thiêm hiện nay chưa lớn, nếu tiếp tục xây dựng thêm cầu sang Thủ Thiêm là chưa cần thiết. Do vậy, nên ưu tiên xây dựng những công trình cấp bách trước, các dự án chưa cần thiết thì nên xây dựng sau.

Tuy nhiên, theo tính toán và dự báo của Sở Giao thông Vận tải TPHCM đến năm 2030, khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ có 120.000 dân, mỗi ngày sẽ có khoảng 350.000 người qua lại làm việc. Do vậy, thành phố phải xây dựng 4 cây cầu bắc sang khu đô thị Thủ Thiêm, cùng với một cây cầu đi bộ, một đường hầm vượt sông Sài Gòn mới đủ khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong tương lai.

Ngày 29-6 thông xe 2 nhánh cầu Nguyễn Văn Cừ

Hai nhánh N1 và N2 của cầu Nguyễn Văn Cừ sẽ được thông xe vào ngày 29-6, theo thông tin từ Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn (chủ đầu tư dự án).

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 168 tỉ đồng. Trong đó, nhánh N1 nối từ đường Võ Văn Kiệt (phía huyện Bình Chánh) đi lên cầu Nguyễn Văn Cừ với chiều dài 167 mét, rộng 6,5 mét. Nhánh N2 nối từ cầu Nguyễn Văn Cừ xuống đường Võ Văn Kiệt (phía quận 1) với chiều dài 142 mét, rộng 6,5 mét.

Còn hạng mục đường ven kênh và một số hạng mục còn lại sẽ hoàn thành trước ngày 30-8. Như vậy là hai nhánh cầu Nguyễn Văn Cừ đã hoàn thành sớm hơn 5 tháng so với kế hoạch.

Sau khi hoàn thành, 2 nhánh cầu Nguyễn Văn Cừ sẽ kết nối trực tiếp từ đường Võ Văn Kiệt với cầu Nguyễn Văn Cừ tạo thêm một đường đi từ quận 1, 5 qua quận 4,7,8 và ngược lại; đồng thời, giảm ùn tắc giao thông từ khu trung tâm sang khu vực phía Nam của thành phố và nâng cao hiệu quả khai thác trục đường Võ Văn Kiệt.

Cầu Nguyễn Văn Cừ bắc qua rạch Bến Nghé nối quận 1, 5 với quận 4, 8 để kết nối khu vực trung tâm với các khu đô thị ở phía Nam của thành phố.

Sau hơn 6 năm đưa vào sử dụng, do không có nhánh cầu kết nối với đại lộ Võ Văn Kiệt nên các loại xe từ quận 4, quận 8 muốn đi vào đại lộ này phải chạy qua giao lộ Trần Hưng Đạo – Nguyễn Văn Cừ, vì vậy giao thông tại giao lộ này thường xuyên xảy ra ùn tắc.